1. รหัสและชื่อหลักสูตร
รหัสหลักสูตร 255713411020004
ชื่อหลักสูตร บริหารธุรกิจบัณฑิต
ภาษาไทย หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรมบริการ
และการท่องเที่ยว
ภาษาอังกฤษ Bachelor of Business Administration Program in
Hospitality Industry and Tourism Management
2. ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อปริญญาภาษาไทย บริหารธุรกิจบัณฑิต
(การจัดการอุตสาหกรรมบริการและการท่องเที่ยว)
อักษรย่อภาษาไทย บธ.บ. (การจัดการอุตสาหกรรมบริการและการท่องเที่ยว)
ชื่อปริญญาภาษาอังกฤษ Bachelor of Business Administration
(Hospitality Industry and Tourism Management)
อักษรย่อภาษาอังกฤษ B.B.A.(Business Digital Technology)
3. โครงสร้างหลักสูตร รวมตลอดหลักสูตร 120 หน่วยกิต
1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป ไม่น้อยกว่า 24 หน่วยกิต
1.1 กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ ไม่น้อยกว่า 3 หน่วยกิต
1.2 กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์ ไม่น้อยกว่า 3 หน่วยกิต
1.3 กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ไม่น้อยกว่า 9 หน่วยกิต
1.4 กลุ่มวิชาภาษา ไม่น้อยกว่า 9 หน่วยกิต
2. หมวดวิชาเฉพาะ 90 หน่วยกิต
2.1 กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ 33 หน่วยกิต
2.2 กลุ่มวิชาชีพ 51 หน่วยกิต
2.2.1 วิชาเฉพาะบังคับ 36 หน่วยกิต
2.2.2 วิชาเลือกเฉพาะ 15 หน่วยกิต
2.3 กลุ่มฝึกประสบการณ์วิชาชีพ 6 หน่วยกิต
3. หมวดวิชาเลือกเสรี 6 หน่วยกิต
1. เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า
2. เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงหรือเทียบเท่า หรือระดับ
อนุปริญญา (3 ปี) หรือเทียบเท่า
3. เคยศึกษาอยู่ในวิทยาลัย หรือสถาบันอุดมศึกษาอื่น ซึ่งกระทรวงการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมรับรองเพื่อเทียบโอนหน่วยกิตในการเข้าศึกษาต่อ
4. คุณสมบัติอื่นๆ เป็นไปตามที่วิทยาลัยกำหนด
5.อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังจบการศึกษา
1. ผู้นำเที่ยว (Tour leader)
2. นักจัดงานอีเว้นท์ (Event organizer)
3. พนักงานสายการบิน (Airline staff)
4. พนักงานโรงแรม (Hotel staff)
5. ธุรกิจนำเที่ยว (Travel business)
6. ธุรกิจโรงแรม (Hotel business)
7. ธุรกิจอีเว้นท์ (Event business)
8. ธุรกิจสายการบิน (Event business)
9. ธุรกิจอาหาร (Food business)
10 ธุรกิจบริการทุกประเภท เช่น สปา เรือสำราญ สนามกอล์ฟ โฮมสเตย์
(All types of service businesses such as spas, cruise ships, golf courses,homestays)
แผนการเรียนรู้หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อทางธุรกิจ
(หลักสูตรปรับปรุง พศ. 2567)
แผนที่ 1 สหกิจศึกษา
ปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1
หน่วยกิต(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
หมวดวิชา |
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
หมวดศึกษาทั่วไป |
HU 227 |
นอร์ทเทิร์นศึกษา |
3(2-2-5) |
EG 111 |
ภาษาอังกฤษในยุคดิจิทัล |
3(2-2-5) |
|
MS 111 |
คณิตศาสตร์และสถิติเบื้องต้น |
3(3-0-6) |
|
TH 142 |
การใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร |
3(2-2-5) |
|
หมวดวิชาเฉพาะ |
HT 101 |
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับอุตสาหกรรมบริการและการท่องเที่ยว |
3(3-0-6) |
HT 102 |
กฎหมายเกี่ยวกับอุตสาหกรรมบริการและการท่องเที่ยว |
3(3-0-6) |
|
|
รวม |
18(15–6-33) |
ปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2
หน่วยกิต(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
|
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
หมวดศึกษาทั่วไป |
EG 112 |
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารนานาชาติ |
3(2-2-5) |
BC 106 |
เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง |
3(2-2-5) |
|
SO 216 |
หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
3(3-0-6) |
|
หมวดวิชาเฉพาะ |
HT 103 |
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารดิจิทัลสำหรับอุตสาหกรรมบริการและการท่องเที่ยว |
3(2-2-5) |
HT 104 |
จิตวิทยาบริการและการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม |
3(3-0-6) |
|
HT 112 |
การพัฒนาบุคลิกภาพสำหรับอุตสาหกรรมบริการและการท่องเที่ยว |
3(2-2-5) |
|
|
รวม |
18(14–8–32) |
ปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1
หน่วยกิต(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
หมวดวิชา |
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
หมวดวิชาเฉพาะ |
HT 205 |
เศรษฐศาสตร์สำหรับอุตสาหกรรมบริการและการท่องเที่ยว |
3(3-0-6) |
HT 206 |
การจัดการและพัฒนาทุนมนุษย์ในอุตสาหกรรมบริการและการท่องเที่ยว |
3(3-0-6) |
|
หมวดศึกษาทั่วไป |
SC 136 |
การจัดการความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม |
2(2–0–4) |
PE 111 |
กิจกรรมพลศึกษา |
1(0-2-1) |
|
หมวดวิชาบังคับ |
HT 213 |
พฤติกรรมนักท่องเที่ยว |
3(3-0-6) |
HT 216 |
นวัตกรรมการออกแบบการบริการและการท่องเที่ยวสร้างสรรค์ |
3(2-2-5) |
|
|
รวม |
15(13–4–28) |
ปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2
หน่วยกิต(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
หมวดวิชา |
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
หมวดวิชาเฉพาะ |
HT 207 |
การบัญชีสำหรับอุตสาหกรรมบริการและการท่องเที่ยว |
3(3–0–6) |
HT 208 |
การเงินในอุตสาหกรรมบริการและการท่องเที่ยว |
3(3–0–6) |
|
HT 214 |
การดำเนินงานในอุตสาหกรรมที่พักแรม |
3(3–0–6) |
|
HT 215 |
การดำเนินงานในอุตสาหกรรมไมซ์และอีเว้นต์ |
3(2–2–5) |
|
HT 328 |
ภาษาอังกฤษสำหรับอุตสาหกรรมบริการ |
3(2–2–5) |
|
หมวดวิชาเลือกเสรี |
XX 000 |
วิชาเลือกเสรี (1) |
3(3–0–6) |
|
รวม |
18(16–4-34) |
ปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1
หน่วยกิต(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
หมวดวิชา |
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
หมวดวิชาเฉพาะ
|
HT 309 |
กลยุทธ์การตลาดสำหรับอุตสาหกรรมบริการและการท่องเที่ยว |
3(3-0-6) |
HT 317 |
หลักการมัคคุเทศก์ |
3(2–2–5) |
|
HT 324 |
ภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมเพื่อการท่องเที่ยวไทย |
3(3-0-6) |
|
HT 327 |
การสื่อความหมายทางการท่องเที่ยว |
3(2–2–5) |
|
HT 329 |
ภาษาอังกฤษสำหรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว |
3(2–2–5)
|
|
หมวดวิชาเลือกเสรี |
XX 000 |
วิชาเลือกเสรี (2) |
3(3-0-6) |
|
รวม |
18(15-6-33) |
ที่ 3 ภาคเรียนที่ 2
หน่วยกิต(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
หมวดวิชา |
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
หมวดวิชาเฉพาะ
|
HT 310 |
การจัดการอุตสาหกรรมบริการและการท่องเที่ยวในภาวะวิกฤติ |
3(3-0-6) |
HT 318 |
การดำเนินงานการจัดนำเที่ยว |
3(2-2-5) |
|
HT 319 |
การขนส่งและโลจิสติกส์สำหรับอุตสาหกรรมบริการและการท่องเที่ยว |
3(3-0-6) |
|
HT 320 |
การจัดการทรัพยากรในอุตสาหกรรมบริการและการท่องเที่ยว |
3(3-0-6) |
|
HT 330 |
ภาษาอังกฤษสำหรับอุตสาหกรรมการบิน |
3(2-2-5) |
|
|
รวม |
15(13-4–28) |
ปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1
หน่วยกิต(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
หมวดวิชา |
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
หมวดวิชาเฉพาะ
|
HT 411 |
การจัดการอุตสาหกรรมบริการและการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน |
3(3-0-6) |
HT 421 |
การเป็นผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมบริการและการท่องเที่ยว |
3(2–2–5) |
|
HT 422 |
ระเบียบวิธีวิจัยในอุตสาหกรรมบริการและการท่องเที่ยว |
3(2–2–5) |
|
HT 423 |
สัมมนาประเด็นร่วมสมัยในอุตสาหกรรมบริการและการท่องเที่ยว |
3(2–2–5) |
|
หมวดฝึกประการณ์ |
HT 435 |
เตรียมความพร้อมสู่การสหกิจศึกษาเชิงบูรณา |
0(0-3-0) |
|
รวม |
12(9–9–21) |
ปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2
หน่วยกิต(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
หมวดวิชา |
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
หมวดฝึกประสบการณ์ |
HT 436 |
สหกิจศึกษาเชิงบูรณาการในอุตสาหกรรมบริการและการท่องเที่ยว |
6(0–40–0) |
|
รวม |
6(0–40–0) |
หลักสูตร บริหารธุรกิจบัณฑิต
สาขาวิชา การจัดการอุตสาหกรรมบริการและการท่องเที่ยวหลักวสูตรปรับปรุง พ.ศ.2567
Bachelor of Business Administration Program in Hospitality
Industry and Tourism Management
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังระดับหลักสูตร (Program Learning Outcomes, PLOs) เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนบัณฑิตสามารถ
PLO 1 |
อธิบายความหมาย กระบวนการวางแผน การจัดการ การพัฒนา แนวคิด ทฤษฎีด้านอุตสาหกรรมบริการและการท่องเที่ยวได้ |
Sub PLO 1.1 |
อธิบายสาระสำคัญด้านอุตสาหกรรมบริการและการท่องเที่ยวได้ |
Sub PLO 1.2 |
อธิบายกระบวนการวางแผน การจัดการ การพัฒนา ในอุตสาหกรรมบริการและการท่องเที่ยวได้ |
Sub PLO 1.3 |
อธิบายความหมาย แนวคิด ทฤษฎีในอุตสาหกรรมบริการและการท่องเที่ยวได้ถูกต้อง |
PLO 2 |
อภิปรายประเด็นร่วมสมัย บูรณาการความรู้เพื่อใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรมบริการและการท่องเที่ยวได้ |
Sub PLO 2.1 |
ประยุกต์ใช้ความรู้ในอุตสาหกรรมบริการและการท่องเที่ยวได้ |
Sub PLO 2.2 |
แสดงความคิดเห็นในประเด็นร่วมสมัยในอุตสาหกรรมบริการและการท่องเที่ยวได้ |
Sub PLO 2.3 |
บรูณาการความรู้ในอุตสาหกรรมบริการและการท่องเที่ยวกับศาสตร์อื่น ๆ ได้ |
PLO 3 |
ประยุกต์ใช้ความรู้ทางเทคโนโลยีดิจิทัลในอุตสาหกรรมบริการและการท่องเที่ยวได้ |
Sub PLO 3.1 |
อธิบายเทคโนโลยีดิจิทัลที่ใช้ในอุตสาหกรรมบริการและการท่องเที่ยวได้ |
Sub PLO 3.2 |
ประยุกต์ใช้ความรู้ทางเทคโนโลยีดิจิทัลในอุตสาหกรรมบริการและการท่องเที่ยวได้ |
PLO 4 |
ใช้ภาษานำเสนอได้ทั้งการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน โดยสื่อสารได้ตรงตามวัตถุประสงค์อย่างมีประสิทธิภาพ |
Sub PLO 4.1 |
ใช้ทักษะทางภาษาสื่อสารได้ตรงตามวัตถุประสงค์ |
Sub PLO 4.2 |
ดำเนินการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ |
PLO 5 |
วิเคราะห์ สังเคราะห์ โดยใช้ความคิดเชิงระบบอย่างสร้างสรรค์ สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในอุตสาหกรรมบริการและการท่องเที่ยวได้ |
Sub PLO 5.1 |
วิเคราะห์ สังเคราะห์ โดยใช้ความคิดเชิงระบบได้ |
Sub PLO 5.2 |
ใช้ความคิดเชิงสร้างสรรค์ที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมบริการและการท่องเที่ยวได้ |
Sub PLO 5.3 |
ดำเนินการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในอุตสาหกรรมบริการและการท่องเที่ยวได้ |
PLO 6 |
แสดงออกถึงคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ รู้จักกาลเทศะ มีจิตบริการด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม โดยมีภาวะผู้นำและการทำงานเป็นทีมอย่างมีส่วนร่วม |
Sub PLO 6.1 |
แสดงออกถึงคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ |
Sub PLO 6.2 |
แสดงออกถึงความกล้าแสดงออกอย่างรู้จักกาลเทศะ |
Sub PLO 6.3 |
แสดงออกถึงจิตบริการและความรับผิดชอบต่อสังคม |
Sub PLO 6.4 |
แสดงออกถึงภาวะผู้นำและการทำงานเป็นทีมอย่างมีส่วนร่วม |
ความคาดหวังผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังรายชั้นปี (Years Learning Outcome : YLOs)
ปีที่ |
รายละเอียด |
1 |
อธิบายความหมาย แนวคิด ทฤษฎีขั้นพื้นฐานในอุตสาหกรรมบริการและการท่องเที่ยวได้และแสดงออกถึงคุณธรรมจริยธรรมและสามารถทำงานร่วมกับคนอื่นได้ |
2 |
ใช้ภาษานำเสนอได้ทั้งการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน โดยสื่อสารได้ตรงตามวัตถุประสงค์อย่างมีประสิทธิภาพ แสดงออกถึงความกล้าแสดงออกอย่างรู้จักกาลเทศะด้วยจิตบริการและความรับผิดชอบต่อสังคมโดยมีภาวะผู้นำและการทำงานเป็นทีมอย่างมีส่วนร่วม |
3 |
วิเคราะห์ สังเคราะห์ โดยใช้ความคิดเชิงระบบอย่างสร้างสรรค์ ดำเนินการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ ประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะทางเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพที่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน |
4 |
อภิปราย บูรณาการการวางแผน การจัดการ การพัฒนา และการวิจัย เพื่อใช้ประโยชน์สู่การทำงานและการเป็นผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมบริการและการท่องเที่ยวได้ โดยแสดงออกถึงบุคลิกภาพ ลักษณะนิสัย และค่านิยมที่สะท้อนคุณลักษณะเฉพาะศาสตร์ วิชาชีพและสถาบัน |
รายละเอียดวิชา ภาคเรียนที่ 1/2567
มคอ.3
ปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1
หน่วยกิต(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
หมวดวิชา |
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
หมวดศึกษาทั่วไป |
HU 227 |
นอร์ทเทิร์นศึกษา |
3(2-2-5) |
EG 111 |
ภาษาอังกฤษในยุคดิจิทัล |
3(2-2-5) |
|
MS 111 |
คณิตศาสตร์และสถิติเบื้องต้น |
3(3-0-6) |
|
TH 142 |
การใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร |
3(2-2-5) |
|
หมวดวิชาเฉพาะ |
HT 101 |
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับอุตสาหกรรมบริการและการท่องเที่ยว |
3(3-0-6) |
HT 102 |
กฎหมายเกี่ยวกับอุตสาหกรรมบริการและการท่องเที่ยว |
3(3-0-6) |
|
|
รวม |
18(15–6-33) |