สาขาวิชาการตลาดดิจิทัลและนวัตกรรมค้าปลีก

หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิตสาขาวิชาการตลาดดิจิทัลและนวัตกรรมค้าปลีก
(หลักสูตรปรับปรุงพ.ศ. 2567)

แผนการเรียนหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิตสาขาวิชาการตลาดดิจิทัลและนวัตกรรมค้าปลีก

(หลักสูตรปรับปรุง .. 2567)

 

แผน 1 สหกิจศึกษา

ปีที่ 1 ภาคเรียนที่
1

หน่วยกิต(ทฤษฎีปฏิบัติศึกษาด้วยตนเอง)

หมวดวิชา

รหัสวิชา

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

 

ศึกษาทั่วไป

 

SO 216

ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

3(3-0-6)

EG 111

ภาษาอังกฤษ 1

3(2-2-5)

TH 142

การใช้ภาษาไทยและการสื่อสาร

3(3-0-6)

MS 111

คณิตศาสตร์และสถิติเบื้องต้น

3(306)

HU 227

นอร์ทเทิร์นศึกษา

3(2-2-5)

BC 111

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ

3(225)

แกน

BA 121

การบัญชีเพื่อธุรกิจ               

3(225)

รวม

21(17-8-38)

 

ปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2

หน่วยกิต(ทฤษฎีปฏิบัติศึกษาด้วยตนเอง)

หมวดวิชา

รหัสวิชา

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

ศึกษาทั่วไป

 

EG 112

ภาษาอังกฤษ 2

3(2-2-5)

BC 106 

เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง

3(2-2-5)

แกน

BA 122

การตลาดดิจิทัล                              

3(225)

BA 123

การจัดการสมัยใหม่     

3(3-0-6)

BA 214

การภาษีอากรธุรกิจ

3(3-0-6)

เอกบังคับ

MK 211

พฤติกรรมผู้บริโภค        

3(225)

MK 212

การตลาดเชิงสร้างสรรค์เพื่อการจัดการผลิตภัณฑ์ และการสร้างแบรนด์ในยุคดิจิทัล

3(2-2-5)

รวม

21(16-10-37)

 

 

 

ปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1

หน่วยกิต(ทฤษฎีปฏิบัติศึกษาด้วยตนเอง)

หมวดวิชา

รหัสวิชา

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

แกน

BA 211

กฎหมายธุรกิจ

3(306)

BA 212

เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ

3(22-5)

BA 312

การจัดการผลิตและการปฏิบัติการ

3(306)

เอกบังคับ

MK 213

การจัดการนวัตกรรมสำหรับธุรกิจค้าปลีก

3(2-2-5)

MK 214

 กฎหมายการประกอบธุรกิจออนไลน์และธุรกิจค้าปลีก

3(2-2-5)

MK 311

การตลาดโลกและวัฒนธรรมผู้บริโภค

3(3-0-6)

เลือกเสรี

MG331

การจัดการทัรัพยากรมนุษย์ 

3(306)

รวม

21(18-6-39)

 

ปีที่ ภาคเรียนที่ 2

หน่วยกิต(ทฤษฎีปฏิบัติศึกษาด้วยตนเอง)

หมวดวิชา

รหัสวิชา

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

แกน

BA 213

สถิติธุรกิจ              

3(22-5)

เอกบังคับ

MK 312

การบริหารช่องทางการกระจายสินค้าดิจิทัล 

3(2-2-5)

MK 313

การจัดการการค้าปลีกและการค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์ 

3(2-2-5)

เอกเลือก

MK 316

การตลาดทางตรงยุคดิจิทัล

3(306)

MK317

 

การบริหารงานขายและศิลปะการขาย

3(2-2-5)

เลือกเสรี

MG333

การจัดการธุรกิจอิเล็คทรอนิกส์  

3(3-0-6)

รวม

18(14-8-32)

 

 

 

 

 

 

ปีที่
3 ภาคเรียนที่ 1

หน่วยกิต(ทฤษฎีปฏิบัติศึกษาด้วยตนเอง)

หมวดวิชา

รหัสวิชา

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

แกน

BA 311

การเงินธุรกิจ

3(306)

BA 314

ระเบียบวิธีวิจัยทางธุรกิจ

3(225)

 

เอกบังคับ

MK 314

การจัดการการสื่อสารทางการตลาดในยุคดิจิทัล

3(3-0-6)

MK 315

นวัตกรรมการตลาดบริการดิจิทัล

3(2-2-5)

เอกเลือก

MK 324

การบริหารลูกค้าสัมพันธ์

3(306)

MK 414

การตลาดสำหรับการประกอบการ

3(2-2-5)

รวม

18(15633)

 

 

ปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2

หน่วยกิต(ทฤษฎีปฏิบัติศึกษาด้วยตนเอง)

หมวดวิชา

รหัสวิชา

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

แกน

BA 313

ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ

3(225)

เอกบังคับ

MK 411

การวางแผนการตลาดและกลยุทธ์การตลาดดิจิทัล

3(2-2-5)

 

MK 412

การวิเคราะห์ตลาดและวิจัยตลาดดิจิทัล

3(2-2-5)

MK 413

สัมมนาการตลาดดิจิทัล   

3(2-2-5)

เอกเลือก

MK 417

เทคนิคการนำเสนอเพื่อการสื่อสารทางการตลาด

3(2-2-5)

กลุ่มฝึกประสบการณ์วิชาชีพ

MK 420

เตรียมสหกิจศึกษา

 

0(0-3-0)

รวม

15(16-1925)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1

หน่วยกิต(ทฤษฎีปฏิบัติศึกษาด้วยตนเอง)

หมวดวิชา

รหัสวิชา

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

ฝึกประสบการณ์วิชาชีพ

MK 421

สหกิจศึกษา

6(0-40-0)

 

รวม

6(0-40-0)

 แผน 2 ไม่เลือกสหกิจ

ปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1

หน่วยกิต(ทฤษฎีปฏิบัติศึกษาด้วยตนเอง)

หมวดวิชา

รหัสวิชา

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

 

ศึกษาทั่วไป

 

SO 216

ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

3(3-0-6)

EG 111

ภาษาอังกฤษ 1

3(2-2-5)

TH 142

การใช้ภาษาไทยและการสื่อสาร

3(3-0-6)

MS 111

คณิตศาสตร์และสถิติเบื้องต้น

3(306)

HU
227

นอร์ทเทิร์นศึกษา

3(2-2-5)

BC 111

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ

3(225)

แกน

BA 121

การบัญชีเพื่อธุรกิจ              

3(225)

รวม

21(17-8-38)

 

ปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2

หน่วยกิต(ทฤษฎีปฏิบัติศึกษาด้วยตนเอง)

หมวดวิชา

รหัสวิชา

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

ศึกษาทั่วไป

 

EG 112

ภาษาอังกฤษ 2

3(2-2-5)

BC 106 

เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง

3(2-2-5)

แกน

BA 122

การตลาดดิจิทัล                              

3(225)

BA 123

การจัดการสมัยใหม่              

3(3-0-6)

BA 214

การภาษีอากรธุรกิจ

3(3-0-6)

เอกบังคับ

MK 211

พฤติกรรมผู้บริโภค        

3(225)

MK 212

การตลาดเชิงสร้างสรรค์เพื่อการจัดการผลิตภัณฑ์ และการสร้างแบรนด์ในยุคดิจิทัล

3(2-2-5)

รวม

21(16-10-37)

 

ปีที่
2 ภาคเรียนที่ 1

หน่วยกิต(ทฤษฎีปฏิบัติศึกษาด้วยตนเอง)

หมวดวิชา

รหัสวิชา

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

แกน

BA 211

กฎหมายธุรกิจ

3(306)

BA 212

เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ

3(22-5)

BA 312

การจัดการผลิตและการปฏิบัติการ

3(306)

เอกบังคับ

MK 213

การจัดการนวัตกรรมสำหรับธุรกิจค้าปลีก

3(2-2-5)

MK 214

 กฎหมายการประกอบธุรกิจออนไลน์และธุรกิจค้าปลีก

3(2-2-5)

MK 311

การตลาดโลกและวัฒนธรรมผู้บริโภค

3(3-0-6)

เลือกเสรี

MG331

การจัดการทัรัพยากรมนุษย์  

3(306)

รวม

21(18-6-39)

 

 

ปีที่
2
ภาคเรียนที่ 2

หน่วยกิต(ทฤษฎีปฏิบัติศึกษาด้วยตนเอง)

หมวดวิชา

รหัสวิชา

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

แกน

BA 213

สถิติธุรกิจ               

3(22-5)

เอกบังคับ

MK 312

การบริหารช่องทางการกระจายสินค้าดิจิทัล 

3(2-2-5)

MK 313

การจัดการการค้าปลีกและการค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์ 

3(2-2-5)

เอกเลือก

MK 316

การตลาดทางตรงยุคดิจิทัล

3(306)

MK317

 

การบริหารงานขายและศิลปะการขาย

3(2-2-5)

เลือกเสรี

MG333

การจัดการธุรกิจอิเล็คทรอนิกส์ 

3(3-0-6)

รวม

18(14-8-32)

 

ปีที่
3 ภาคเรียนที่ 1

หน่วยกิต(ทฤษฎีปฏิบัติศึกษาด้วยตนเอง)

หมวดวิชา

รหัสวิชา

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

แกน

BA 311

การเงินธุรกิจ

3(306)

BA 314

ระเบียบวิธีวิจัยทางธุรกิจ

3(225)

 

เอกบังคับ

MK 314

การจัดการการสื่อสารทางการตลาดในยุคดิจิทัล

3(3-0-6)

MK 315

นวัตกรรมการตลาดบริการดิจิทัล

3(2-2-5)

เอกเลือก

MK322

 

การสร้างคอนเทนต์ทางการตลาดและสื่อสังคมออนไลน์

3(2-2-5)

MK 324

การบริหารลูกค้าสัมพันธ์

3(306)

MK 414

การตลาดสำหรับการประกอบการ

3(2-2-5)

รวม

21(17838)

 

ปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2

หน่วยกิต(ทฤษฎีปฏิบัติศึกษาด้วยตนเอง)

 

หมวดวิชา

รหัสวิชา

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

แกน

BA 313

ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ

3(225)

เอกบังคับ

MK 411

การวางแผนการตลาดและกลยุทธ์การตลาดดิจิทัล

3(2-2-5)

 

MK 412

การวิเคราะห์ตลาดและวิจัยตลาดดิจิทัล

3(2-2-5)

MK 413

สัมมนาการตลาดดิจิทัล   

3(2-2-5)

เอกเลือก

        MK321

 

การตลาดออนไลน์สำหรับผลิตภัณฑ์ชุมชน

 

3(2-2-5)

MK 417

เทคนิคการนำเสนอเพื่อการสื่อสารทางการตลาด

 

3(2-2-5)

รวม

18(18-1830)

แผนการเรียนหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิตสาขาวิชาการตลาดดิจิทัลและนวัตกรรมค้าปลีก

(หลักสูตรปรับปรุง .. 2567)

 

                  CP รหัส 67

ปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1

หน่วยกิต(ทฤษฎีปฏิบัติศึกษาด้วยตนเอง)

หมวดวิชา

รหัสวิชา

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

 

ศึกษาทั่วไป

 

SO 216

ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

3(3-0-6)

EG 111

ภาษาอังกฤษ 1

3(2-2-5)

TH 142

การใช้ภาษาไทยและการสื่อสาร

3(3-0-6)

MS 111

คณิตศาสตร์และสถิติเบื้องต้น

3(306)

HU 227

นอร์ทเทิร์นศึกษา

3(2-2-5)

BC 111

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ

3(225)

แกน

BA 121

การบัญชีเพื่อธุรกิจ        1          

3(225)

รวม

21(21-8-38)

 

ปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ฝึก

หน่วยกิต(ทฤษฎีปฏิบัติศึกษาด้วยตนเอง)

หมวดวิชา

รหัสวิชา

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

ศึกษาทั่วไป

BC 106 

เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง  เก็บเกรด1/67

3(2-2-5)

แกน

BA 122

การตลาดดิจิทัล     เรียนเก็บเกรด 1/67   

3(225)

BA 123

การจัดการสมัยใหม่      เรียนเก็บเกรด 1/67

3(3-0-6)

เอกบังคับ

MK 211

พฤติกรรมผู้บริโภค      เรียนเก็บเกรด 1/67

3(225)

Mk 212

การตลาดเชิงสร้างสรรค์เพื่อการจัดการผลิตภัณฑ์ และการสร้างแบรนด์ในยุคดิจิทัล  เรียนเก็บเกรด 1/67

 

3(225)

เอกเลือก

MK 422

การเรียนรู้ภาคปฏิบัติการจัดการธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่  1

3(0-6-3)

MK 423

การเรียนรู้ภาคปฏิบัติการจัดการธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่  2

3(0-6-3)

รวม

21 (11-20-32)

 

ปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1

หน่วยกิต(ทฤษฎีปฏิบัติศึกษาด้วยตนเอง)

หมวดวิชา

รหัสวิชา

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

แกน

BA 213

สถิติธุรกิจ               

3(22-5)

BA 212

เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ

3(22-5)

BA 312

การจัดการผลิตและการปฏิบัติการ

3(306)

เอกบังคับ

MK 213

การจัดการนวัตกรรมสำหรับธุรกิจค้าปลีก

3(2-2-5)

MK 214

 กฎหมายการประกอบธุรกิจออนไลน์และธุรกิจค้าปลีก

3(2-2-5)

MK 311

การตลาดโลกและวัฒนธรรมผู้บริโภค

3(3-0-6)

เลือกเสรี

MG331

การจัดการทัรัพยากรมนุษย์  

3(306)

รวม

21(17-8-38)

 

 

ปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2  ฝึก

หน่วยกิต(ทฤษฎีปฏิบัติศึกษาด้วยตนเอง)

หมวดวิชา

รหัสวิชา

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

เอกเลือก

MK 424

การเรียนรู้ภาคปฏิบัติการจัดการธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่

3(0-6-3)

MK 425

การเรียนรู้ภาคปฏิบัติการจัดการธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่

3(0-6-3)

MK 426

การเรียนรู้ภาคปฏิบัติการจัดการธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่

3(0-6-3)

รวม

9(0189)

 

 

 

ปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1

หน่วยกิต(ทฤษฎีปฏิบัติศึกษาด้วยตนเอง)

หมวดวิชา

รหัสวิชา

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

ศึกษาทั่วไป

EG 112

ภาษาอังกฤษ 2

3(2-2-5)

แกน

BA 211

กฎหมายธุรกิจ

3(306)

BA 311

การเงินธุรกิจ

3(306)

BA 314

ระเบียบวิธีวิจัยทางธุรกิจ

3(225)

 

เอกบังคับ

MK 312

การบริหารช่องทางการกระจายสินค้าดิจิทัล 

 

3(2-2-5)

MK 315

นวัตกรรมการตลาดบริการดิจิทัล

3(2-2-5)

รวม

18(14-8-31)

 

 

ปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2  ฝึก

หน่วยกิต(ทฤษฎีปฏิบัติศึกษาด้วยตนเอง)

หมวดวิชา

รหัสวิชา

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

 

 

 

เอกบังคับ

  MK313

เทียบ

MK 427

 

การจัดการการค้าปลีกและการค้าปลีกอิเล็คทรอนิกส์

เทียบ (การเรียนรู้ภาคปฏิบัติการจัดการธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ 6 )

3(0-6-3)

MK 314 เทียบ

MK 428

การจัดการการสื่อสารทางการตลาดในยุคดิจิทัล  เทียบ

การเรียนรู้ภาคปฏิบัติการจัดการธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่

3(0-6-3)

เอกเลือก

MK 429

การเรียนรู้ภาคปฏิบัติการจัดการธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่

3(0-6-3)

รวม

9(0189)

 

 

ปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1

หน่วยกิต(ทฤษฎีปฏิบัติศึกษาด้วยตนเอง)

หมวดวิชา

รหัสวิชา

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

แกน

BA 313

ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ

3(225)

 

BA214

การภาษีอากรธุรกิจ

3(3-0-6)

เอกบังคับ

MK 411

การวางแผนการตลาดและกลยุทธ์การตลาดดิจิทัล

3(2-2-5)

 

MK 412

การวิเคราะห์ตลาดและวิจัยตลาดดิจิทัล

3(2-2-5)

MK 413

สัมมนาการตลาดดิจิทัล   

3(2-2-5)

เลือกเสรี

MG333

การจัดการธุรกิจอิเล็คทรอนิกส์  

3(3-0-6)

รวม

18(148-32)

 

ปีที่ 4 ภาคเรียนที่  2  ฝึก

หน่วยกิต(ทฤษฎีปฏิบัติศึกษาด้วยตนเอง)

หมวดวิชา

รหัสวิชา

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

เอกเลือก

MK 430

ฝึกปฏิบัติการและฝึกประสบการณ์ วิชาชีพด้านการจัดการค้าปลีกสมัยใหม่

6(0-40-0)

รวม

6(0-40-0)