หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีดิจิทัลทางธุรกิจ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2567)
(หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2567)
“เรียนรู้ เชี่ยวชาญ บูรณาการเทคโนโลยีดิจิทัล สู่การพัฒนาองค์กรธุรกิจ”
1.รหัสและชื่อหลักสูตร
รหัสหลักสูตร 25511341106384
ชื่อหลักสูตร บริหารธุรกิจบัณฑิต
ภาษาไทย หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีดิจิทัลทางธุรกิจ
ภาษาอังกฤษ Bachelor of Business Administration Program in Digital Business
2.ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อปริญญาภาษาไทย บริหารธุรกิจบัณฑิต (เทคโนโลยีดิจิทัลทางธุรกิจ)
อักษรย่อภาษาไทย บธ.บ (เทคโนโลยีดิจิทัลทางธุรกิจ)
ชื่อปริญญาภาษาอังกฤษ Bachelor of Business Administration (Business
Digital Technology)
อักษรย่อภาษาอังกฤษ B.B.A.(Business Digital Technology)
3. โครงสร้างหลักสูตร รวมตลอดหลักสูตร 120 หน่วยกิต
- หมวดวิชาศึกษาทั่วไป ไม่น้อยกว่า 24 หน่วยกิต
1.1 กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ ไม่น้อยกว่า 3 หน่วยกิต
1.2 กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์ ไม่น้อยกว่า 3 หน่วยกิต
1.3 กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ไม่น้อยกว่า 9 หน่วยกิต
1.4 กลุ่มวิชาภาษา ไม่น้อยกว่า 9 หน่วยกิต
- หมวดวิชาเฉพาะ 90 หน่วยกิต
2.1 กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ 33 หน่วยกิต
2.2 กลุ่มวิชาชีพ 51 หน่วยกิต
2.3 กลุ่มฝึกประสบการณ์วิชาชีพ 6 หน่วยกิต
3.หมวดวิชาเลือกเสรี 6 หน่วยกิต
4.คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
- สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า
2.สำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงหรือเทียบเท่า หรืออนุปริญญา
3.เคยศึกษาอยู่ในวิทยาลัย หรือสถาบันอุดมศึกษาอื่น ซึ่งกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมรับรองเพื่อเทียบโอนหน่วยกิตในการเข้าศึกษาต่อ
- ผ่านการคัดเลือกตามหลักเกณฑ์ที่วิทยาลัยกำหนด
5.อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังจบการศึกษา
- นักวิเคราะห์ธุรกิจ (Business Analyst)
- นักวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analyst)
- นักวิเคราะห์และออกแบบระบบ (System Analyst)
- นักพัฒนาระบบสารสนเทศ (Developer)
- พนักงานสนับสนุนระบบงานด้านคอมพิวเตอร์ (IT Support)
- ผู้ประกอบการธุรกิจส่วนตัว (Personal Business)
- นักวางแผนธุรกิจดิจิทัล (Digital Strategic Planner)
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังระดับหลักสูตร (Program Learning Outcomes, PLOs) เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนบัณฑิตสามารถ
PLO 1 | มีความรู้พื้นฐานด้านทางธุรกิจ เทคโนโลยีสารสนเทศดิจิทัลได้อย่างถูกต้องเหมาะสมและมีคุณธรรมและจริยธรรม |
Sub PLO 1.1 | รับผิดชอบต่อตนเอง ชุมชน ท้องถิ่น สังคม และประเทศชาติ |
Sub PLO 1.2 | แสดงออกถึงความซื่อสัตย์ มีวินัยในตนเอง ความห่วงใย |
Sub PLO 1.3 | มีทัศนคติที่ดี และสถาบัน จิตอาสา ช่วยเหลือสังคม |
PLO 2 | ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและระบบดิจิทัลในการสื่อสาร จัดการข้อมูลและบริหารจัดการด้วยองค์ความรู้สมัยใหม่ได้ |
Sub PLO 2.1 | อธิบายสาระสำคัญเกี่ยวกับเทคโนโลยี ระบบดิจิทัล การสื่อสาร การจัดการข้อมูล การบริหารจัดการ |
Sub PLO 2.2 | สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศดิจิทัล ด้วยองค์ความรู้สมัยใหม่ |
Sub PLO 2.3 | สามารถเลือกใช้เครื่องมือเทคโนโลยีดิจิทัลในการดำเนินงานธุรกิจได้ |
Sub PLO 2.4 | มีทักษะเกี่ยวกับการเลือกใช้ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ |
PLO 3 | ออกแบบนวัตกรรมทางวิชาชีพด้วยกระบวนการคิดเชิงออกแบบได้ |
Sub PLO 3.1 | มีทักษะ การเรียนรู้ ด้านการออกแบบนวัตกรรม การคิดเชิงออกแบบระบบ ประกอบด้วยการเข้าใจปัญหา การกำหนดปัญหาให้ชัดเจน การระดมความคิดการสร้างต้นแบบที่เลือก และการทดสอบ |
Sub PLO 3.2 | มีทักษะการเรียนรู้ และนวัตกรรม 4 Cs ประกอบด้วย การคิดวิเคราะห์ การสื่อสาร การร่วมมือ และความคิดสร้างสรรค์ |
PLO 4 | ใช้หลักการทางเทคโนโลยีดิจิทัลและกระบวนการทางธุรกิจพื้นฐานในองค์กรได้ |
Sub PLO 4.1 | มีทักษะในการวิเคราะห์ ออกแบบ และนำเสนอระบบสารสนเทศตามความต้องการทางธุรกิจ |
Sub PLO 4.2 | มีทักษะด้านสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี ประกอบด้วยการรู้เท่าทันสารสนเทศ และการรู้เท่าทันสื่อ |
Sub PLO 4.3 | สามารถพัฒนาระบบสารสนเทศทางธุรกิจตามความต้องการขององค์กรได้ |
Sub PLO 4.4 | มีการบรูณาการความรู้และการบริหารจัดการด้านเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อแก้ปัญหาภายในองค์กร |
PLO 5 | ทักษะจำเป็นในการเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิต ใฝ่เรียนรู้ |
Sub PLO 5.1 | มีทักษะการคิดที่หลากหลายใช้ในการตัดสินใจแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ |
Sub PLO 5.2 | มีทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง แสดงออกถึงความตั้งใจและแสวงหาความรู้ |
ความคาดหวังผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังรายชั้นปี (Years Learning Outcome : YLOs)
ปีที่ | รายละเอียด |
1 | มีความรู้พื้นฐานด้านทางธุรกิจ พื้นฐานคอมพิวเตอร์เทคโนโลยีสารสนเทศดิจิทัล ด้วยองค์ความรู้สมัยใหม่ อธิบายสาระสำคัญเกี่ยวกับเทคโนโลยี ระบบดิจิทัล การสื่อสาร การจัดการข้อมูล การบริหารจัดการ |
2 | มีความรู้เกี่ยวกับพื้นฐานการเขียนโปรแกรม ระบบปฏิบัติการ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ที่ใช้ในชีวิตประจำวันและการทำงาน ใช้สารสนเทศและเทคโนโลยีการสื่อสารเพื่อการศึกษาและการสืบค้นข้อมูล มีทักษะด้านสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี ประกอบด้วยการรู้เท่าทันสารสนเทศ และการรู้เท่าทันสื่อ |
3 | มีทักษะ การเรียนรู้ ด้านการประยุกต์ซอฟต์แวร์ เทคโนโลยีการจัดการโลจิสติกส์ การใช้โปรแกรมทางสถิติงานวิจัยทางธุรกิจ การออกแบบและพัฒนาเว็บแอพเคชั่น ในประกอบด้วยการเข้าใจปัญหา การกำหนดปัญหา งานวิจัยทางธุรกิจ |
4 | มีทักษะในการพัฒนาและการเรียนรู้ตลอดชีวิต มีความรู้ด้านคลังข้อมูล กระบวนการคิดเชิงออกแบบสู่การเป็นผู้ประกอบการ การออกแบบสื่อดิจิทัล เครือข่ายคอมพิวเตอร์และความปลอดภัย พัฒนาระบบสารสนเทศทางธุรกิจตามความต้องการขององค์กรได้มีการบรูณาการความรู้และการบริหารจัดการด้านเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อแก้ปัญหาภายในองค์กร มีความรับผิดชอบต่อการทำหน้าที่ อดทน แสดงออกถึงความซื่อสัตย์ มีวินัยในตนเอง มีความตระหนักถึงประเด็นหรือปัญหาทางจริยธรรมที่เกิดขึ้น มีทัศนคติที่ดี และสถาบัน จิตอาสา ช่วยเหลือ |
หน่วยกิต(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
หมวดวิชา | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
หมวดศึกษาทั่วไป | SO 216 | ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง | 3(3-0-6) |
EG 111 | ภาษาอังกฤษ 1 | 3(2-2-5) | |
TH 142 | การใช้ภาษาไทยและการสื่อสาร | 3(3-0-6) | |
PE 111 | กิจกรรมพลศึกษา | 1(0-2-1) | |
MS 111 | คณิตศาสตร์และสถิติเบื้องต้น | 3(3-0-6) | |
BC 111 | ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ | 3(2-2-5) | |
รวม | 16(13-6-29) |
แผนการเรียนรู้หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต
สาขาวิชาเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อทางธุรกิจ
(หลักสูตรปรับปรุง พศ. 2567)
แผนที่ 1 สหกิจศึกษา
ปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1
หน่วยกิต(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
หมวดวิชา |
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
หมวดศึกษาทั่วไป |
SO 216 |
ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
3(3–0–6) |
EG |
ภาษาอังกฤษ 1 |
3(2-2-5) |
|
TH 142 |
การใช้ภาษาไทยและการสื่อสาร |
3(3-0-6) |
|
PE 111 |
กิจกรรมพลศึกษา |
1(0–2–1) |
|
MS 111 |
คณิตศาสตร์และสถิติเบื้องต้น |
3(3-0-6) |
|
BC 111 |
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ |
3(2-2-5) |
|
|
รวม |
16(13–6–29) |
ปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2
หน่วยกิต(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
|
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
หมวดศึกษาทั่วไป |
EG 112 |
ภาษาอังกฤษ 2 |
3(2-2-5) |
HU 227 |
นอร์ทเทิร์นศึกษา |
3(3-0-6) |
|
หมวดวิชาแกน
|
BA 121 |
การบัญชีเพื่อธุรกิจ |
3(2-2-5) |
BA 122 |
การตลาดดิจิทัล |
3(3-0-6) |
|
BA 123 |
การจัดการสมัยใหม่ |
3(3-0-6) |
|
|
รวม |
15(13–4–28) |
ปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1
หน่วยกิต(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
หมวดวิชา |
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
หมวดวิชาแกน |
BA 211 |
กฎหมายธุรกิจ |
3(3-0-6) |
BA 212 |
เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ |
3(3-0-6) |
|
หมวดศึกษาทั่วไป |
SC 132 |
เทคโนโลยีกับมนุษย์ |
2(2–0–4) |
หมวดวิชาบังคับ |
DT 321 |
การเขียนโปรแกรมเบื้องต้นทางธุรกิจ |
3(2-2-5) |
DT 341 |
ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการทางธุรกิจ |
3(2-2-5) |
|
|
รวม |
14(12-4-26) |
ปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2
หน่วยกิต(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
หมวดวิชา |
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
หมวดวิชาแกน |
BA 213 |
สถิติธุรกิจ |
3(2-2-5) |
BA 214 |
ภาษีอากรธุรกิจ |
3(2-2-5) |
|
หมวดวิชาบังคับ |
DT 322 |
การเขียนโปรแกรมระบบเว็บทางธุรกิจ |
3(2–2–5) |
DT 471 |
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ |
3(3–0–6) |
|
DT 474 |
เทคโนโลยีการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน |
3(2–2–5) |
|
DT 411 |
การออกแบบและพัฒนาเว็บแอพพลิเคชั่น |
3(2–2–5) |
|
|
รวม |
18(13-10-31) |
ปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1
หน่วยกิต(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
หมวดวิชา |
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
หมวดวิชาแกน |
BA 311 |
การเงินธุรกิจ |
3(3-0-6) |
BA 312 |
การจัดการผลิตและการปฏิบัติการ |
3(3-0-6) |
|
หมวดวิชาบังคับ |
DT 330 |
ซอฟแวร์ประยุกต์ด้านทรัพยากรมนุษย์ |
3(2–2–5) |
DT 431 |
การจัดการระบบฐานข้อมูลทางธุรกิจ |
3(2–2–5) |
|
DT 483
|
การใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติในงานวิจัยทางธุรกิจ |
3(2–2–5)
|
|
เลือกเสรี |
XXXXX |
วิชาเลือกเสรี |
3(3-0-6) |
|
รวม |
18(15-6-33) |
ปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2
หน่วยกิต(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
หมวดวิชา |
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
หมวดวิชาแกน |
BA 313 |
ภาษาอังกฤษธุรกิจเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ |
3(2-2-5) |
BA 314 |
ระเบียบวิธีวิจัยทางธุรกิจ |
3(2-2-5) |
|
หมวดวิชาเลือก |
DT XXX |
วิชาเอกเลือก |
3(2–2–5) |
DT XXX |
วิชาเอกเลือก |
3(2-2-5) |
|
DT XXX |
วิชาเอกเลือก |
3(2-2-5) |
|
เลือกเสรี |
XX XXX |
วิชาเลือกเสรี |
3(3-0-6) |
|
รวม |
18(13-10-31) |
ปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1
หน่วยกิต(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
หมวดวิชา |
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
หมวดวิชาบังคับ |
DT 441 |
การวิเคราะห์และออกแบบระบบสารสนเทศทางธุรกิจ |
3(3-0-6) |
DT 499 |
การจัดการโครงงานธุรกิจดิจิทัล |
3(0–9–3) |
|
DT 453
|
ความมั่นคงปลอดภัยของเครือข่ายและสารสนเทศสำหรับเทคโนโลยีดิจิทัล |
3(2–2–5) |
|
หมวดวิชาเลือก |
DT XXX |
วิชาเอกเลือก |
3(2–2–5) |
DT XXX |
วิชาเอกเลือก |
3(2-2-5) |
|
หมวดฝึกประการณ์ |
DT 497
|
การเตรียมพร้อมประสบการณ์วิชาชีพธุรกิจดิจิทัล |
0(3–0–6)
|
|
รวม |
15(12-15-37) |
ปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2
หน่วยกิต(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
หมวดวิชา |
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
หมวดฝึกประสบการณ์ |
DT 500 |
สหกิจศึกษา |
6(0–40–0) |
|
รวม |
6(0–40–0) |